TIN TRONG NGÀNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG GAS AN TOÀN, TIẾT KIỆM.

Thứ ba, 20 tháng 10 năm 2015

Tiết kiệm gas (LPG) là sử dụng lượng gas tiêu hao ít hơn khi đun/nấu cùng một lượng thức ăn hoặc tiêu thụ cùng một lượng gas nhưng đun/nấu được nhiều lượng thức ăn hơn.

                                                   

                                                                    Các sản phẩm gas SP trên thị trường. Ảnh PKDG-SP

 

 Một số giải pháp để tiết kiệm gas:

 

-         Phải phân biệt được các thương hiệu gas trên thị trường để chọn mua gas tại các đại lý uy tín bán gas chính hãng, đủ ký và đạt yêu cầu về chất lượng gas “sạch”.

-         Thường xuyên kiểm tra hệ thống từ chai gas –> dây dẫn –> bếp, không để gas rò rỉ gây thất thoát (hao gas) và đảm bảo an toàn.

-         Thường xuyên vệ sinh bếp và đầu đốt để tránh thức ăn rơi xuống làm bít các lỗ dẫn bên trong béc gas, gây lửa vàng, hao gas.

-         Phải chuẩn bị sẵn thức ăn để đảm bảo tính liên tục trong quá trình đun/nấu. Hạn chế bật/tắt bếp nhiều lần vì sẽ mất thời gian và thất thoát nhiệt từ việc bật/tắt bếp.

-         Chỉnh lửa vừa phải, tốt nhất là lửa chụm ở đáy nồi, không để lửa trùm ra ngoài thành nồi. Đối với các loại bếp không có hệ thống tỉ lệ gas/gió cần, chỉnh nút cấp gió dưới đáy bếp gas để ngọn lửa xanh và không có mùi gas (thất thoát gas). Khi thức ăn bắt đầu sôi, chỉ nên để ngọn lửa  nhỏ, hoặc chuyển sang chế độ hâm.

-         Nên chọn nồi nấu có độ dày phù hợp, đừng dày quá. Nếu hầm thức ăn nên chọn nồi áp suất hoặc nồi ủ sẽ đỡ mất thời gian đun/nấu hơn nồi thông thường và tiết kiệm.

-         Nếu có dùng thiết bị nước nóng năng lượng mặt trời thì tận dụng nước nóng để đun/nấu nhằm tiết kiệm năng lượng.

 *   Một số lưu ý:

-         Làm việc khác (nghe điện thoại, xem tivi, đọc báo, …) trong khi đang nấu sẽ rất dễ quên theo dõi việc đun nấu. Như vậy sẽ gây hao phí gas và thức ăn dẫn đến cháy hoặc trào ra ngoài làm dơ bẩn bếp.

-         Mực nước trong thức ăn vừa đủ không nên quá nhiều sẽ tiết kiệm thời gian đun/nấu và tránh hao gas.

-         Tùy vào loại thức ăn để chỉnh lửa tương thích (độ nóng vừa đủ). Vd: để lửa lớn khi chiên trứng sẽ gây hao gas và cháy trứng.

Theo Gas SP